VoIP ย่อมาจาก Voice over Internet Protocol หรือการติดต่อสื่อสารทางเสียงผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นเทคโนโลยีใหม่ในการโทรศัพท์ผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ต จุดเด่นอันดับต้นๆเป็น ช่วยทุ่นค่าใช้จ่ายสำหรับในการโทรอีกทั้งข้างในและก็นอกประเทศ เนื่องมาจากไม่จำเป็นที่จะต้องผ่านชุมสายแบบเก่า

ตอนนี้ ปริมาณผู้ใช้ VoIP มีอยู่ทั่วทั้งโลก จนกระทั่งมีนักศึกษาค้นคว้าคนไม่ใช่น้อยเดาว่าการเติบโตของตลาด VoIP คงจะแตะต้องถึง 140 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2021 การคาดการณ์คราวนี้มาจากยอดผู้ใช้ VoIP ที่ทะลุ 1 พันล้านคนภายในปี 2017
ยิ่งกว่านั้น ปริมาณของผู้ใช้ระบบโทรศัพท์แบบเริ่มแรกนั้นมีปริมาณน้อยลงอย่างยิ่งในปี 2019 ซึ่งคนอเมริกันเองมีเพียงแต่ 6% เพียงแค่นั้น ที่ยังคงใช้เครือข่ายโทรศัพท์ฐานรากแบบเริ่มแรก ถ้าคิดเป็นตัวเลขเป็นระบบโทรศัพท์แบบเริ่มแรกได้สูญเสียลูกค้าที่ใช้ระบบโทรศัพท์แบบเก่าถึง 700,000 คนต่อเดือน

แล้วอะไรที่เป็นต้นเหตุสำคัญๆที่ทำให้หน่วยงานสมัยใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างถิ่นหันมาใช้ระบบโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต ? Yalecom เก็บรวบรวมคำตอบไว้ตรงนี้แล้ว

1. จัดตั้งง่าย ไม่ต้องรอนาน

VoIP แตกต่างจากโทรศัพท์ระบบเริ่มแรก มันไม่มีความจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์อีกต่อไป (PSTN) แต่ว่าคือการใช้อินเตอร์เน็ตสำหรับการเชื่อมต่อแทน โดย VoIP ใช้โครงข่าย IP สำหรับการแผดเสียงและก็ไฟล์มัลติมีเดียต่างๆเป็นการติดต่อที่มีความมากมายแล้วก็รองรับเครื่องใช้ไม้สอยสำหรับในการโทรออกได้ทั้งยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ โทรศัพท์แบบตั้งโต๊ะ แล้วก็คอมพิวเตอร์

2. ให้มากยิ่งกว่าเพียงแค่บริการโทรศัพท์

โทรศัพท์สมัยเริ่มแรก อาจมีฟังก์ชั่นเพียงแต่การรับสาย โทรออก แล้วก็โอนสายได้ แต่ว่า VoIP นั้น มี Features ที่มากกว่านั้น เป็นต้นว่า บริการฝากเนื้อความเสียง มีระบบระเบียบพินิจพิจารณาแบบเรียลไทม์ จัดแจงทางการรับสายได้ตามที่ได้กำหนด (สำหรับระบบ Call Center) รวมทั้งส่งโทรสารข้อมูล ทุกฟังก์ชั่นดังที่กล่าวถึงแล้วมานี้ จำเป็นจะต้องมีข้อตกลงโทรศัพท์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นสายโทรที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตหรือไวไฟ

3. ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการดำเนินธุรกิจ

หลายธุรกิจที่ใช้ระบบโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ตกับบุคลากรแล้วก็ลูกค้า พบว่า ช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้น ทั้งยังด้านประสิทธิภาพรวมทั้งยอดจำหน่าย อาทิเช่น Teres Nail Bar เป็นร้านเสริมสวย ที่เติบโตแล้วก็ธุรกิจขยายตัวเพิ่มมากถึง 300% ด้วย VoIP ข้อมูลที่ได้รับมาจาก Gartner บริษัทศึกษาค้นคว้าแล้วก็ที่ปรึกษาสุดยอด เปิดเผยเหตุว่า ในปี 2020 พนักงานบริษัท 65% ได้รับคุณประโยชน์จากตัวเลือกการจัดสัมมนาทางเสียงผ่านระบบ VoIP โดย VoIP ช่วยทำให้มีการเข้าถึงไฟล์งานที่เก็บเอาไว้ใน Cloud

4. มีความยืดหยุ่น รองรับการทำงานนอกสถานที่ทำงาน

เมื่อใช้ระบบโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งนี่ก็แปลว่า คุณไม่จำเป็นที่ต้องยึดติดอยู่กับโทรศัพท์ที่ทำการพร้อมเลขหรือเปล่าควรต้องนั่งประจำที่โต๊ะเพื่อรับสาย เพราะเหตุว่าระบบโทรศัพท์ดังที่กล่าวมาข้างต้นมีตัวเลือกสำหรับในการรับสายได้มากกว่า 1 เครื่องใช้ไม้สอย ทั้งไม่ว่าจะไปติดต่อธุรกิจนอกสถานที่ทำงาน ต่างสาขา ชนบท และก็นอกประเทศ ก็สามารถติดต่อถึงกันได้โดยใช้ลำดับที่เดียวกัน ทำให้ทุ่นค่าใช้จ่ายได้มาก โดยยิ่งไปกว่านั้นการโทรระยะไกล

5. มีระบบระเบียบให้คะแนน เพื่อนำไปใช้พินิจพิจารณารวมทั้งปรับแต่งธุรกิจ

ระบบโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ตมีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับในการประเมินผลได้สูง สามารถกระทำการพินิจพิจารณาข้อมูลเชิงลึกในการโทรในวันแล้ววันเล่า อาทิตย์ รวมทั้งเป็นเดือน เพื่อหน่วยงานนำรายงานการโทรที่ได้ ไปใช้ประมวลผล แล้วก็ประกอบกิจการตกลงใจเลือก ปรับแต่งในสิ่งที่เหมาะสมกับความอยากได้ของธุรกิจถัดไป